Cô giáo như mẹ hiền

Địa chỉ: Quang Lịch - Kiến Xương - Thái Bình
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

ĐÁNH GIÁ SAU KHI ĐƯỢC BỒI DƯỠNG QUẢN LÍ CẢM XÚC VÀ NUÔI DƯỠNG / CHUYỂN HÓA CẢM XÚC TÍCH CỰC

ĐÁNH GIÁ SAU KHI ĐƯỢC BỒI DƯỠNG QUẢN LÍ CẢM XÚC VÀ NUÔI DƯỠNG / CHUYỂN HÓA CẢM XÚC TÍCH CỰC

MỘT SỐ ĐÁNH GIÁ SAU KHI ĐƯỢC BỒI DƯỠNG QUẢN LÍ CẢM XÚC VÀ NUÔI DƯỠNG / CHUYỂN HÓA CẢM XÚC TÍCH CỰC

Đơn vị: Trường mầm non Quang Lịch- Kiến Xương- Thái Bình

 

Sau khi được bồi dưỡng quản lí cảm xúc và nuôi dưỡng/ chuyển hóa cảm xúc tích cực chúng  tôi nắm được 1 số vấn đề sau:

  1. Về nội dung:

- Nhận biết được các cảm xúc khác nhau. Trước đây có những thứ mà chúng tôi không xếp nó vào cảm xúc, ví dụ; vinh dự, cảm giác thành công, yên tâm,….

- Nhận biết được cảm xúc tích cực, tiêu cực của không chỉ bản thân mà còn của trẻ, của đồng nghiệp, của phụ huynh,… yếu tố nào hình thành nên cảm xúc ấy, cảm xúc ấy có trong hoàn cảnh nào…và điều quan trọng chúng tôi biết hỗ trợ trẻ mầm non trong nhóm, lớp nhận biết được cảm xúc của trẻ và của người khác trong các hoạt động ở trường.

- Chúng tôi biết sử dụng các cảm xúc trong quá trình chăm sóc trẻ hàng ngày thông qua cử chỉ, nét mặt, ánh mắt, ngữ điệu nói,…

Chúng tôi học cách khơi nguồn các cảm xúc tích cực cho bản thân, cho trẻ trong bất kì hoạt động nào.

Chúng tôi học được cần phải tôn trọng tất cả các cảm xúc  của mọi người đặc biệt là trẻ nhỏ. Không thể cấm ai không được có “cái cảm xúc ấy” bởi suy cho cùng ai cũng là người bình thường. Mà đã là con người thì phải có tất cả các cảm xúc đó. Điều quan trọng là chúng tôi biết: cần tìm hiểu các nguyên nhân, tiên đoán được cảm xúc sẽ phát triển như thế nào, tìm cách giúp đối tượng chuyển hóa cảm xúc để lấy lại được các cảm xúc tích cực cho họ.

Chúng tôi học được cách quản lí, điều khiển các cảm xúc cho phù hợp. Phát huy những cảm xúc tích cực và tự thoát ra khỏi cảm xúc tiêu cực để làm việc có hiệu quả. Tận dụng những lúc mọi người có cảm xúc tích cực để làm việc đạt mục tiêu. Ví dụ: Trẻ vui vẻ thì dạy trẻ 1 điều gì đó trẻ sẽ nhớ nhanh và hiểu vấn đề rất nhanh. Hoặc xây dựng mối quan hệ thân thiện gắn bó với nhau, hoặc tham mưu vấn đề nào đó với nhà trường,…

 -Tất cả những cảm xúc đó với giáo viên mầm non được hình thành trong quá trình hoạt động nghề nghiệp, khi có kích thích tác động từ phụ huynh đồng nghiệp và các lực lượng xã hội.

- Chúng tôi hiểu vai trò mà các cảm xúc tích cực mang lại, đó là:

+ Khi có cảm xúc tích cực giáo viên sẽ tăng hiệu quả làm việc trong chăm sóc giáo dục trẻ.

+ Cảm thấy yêu đời và thoải mái hơn.

+ Giúp giáo viên có thể đưa ra những quyết định đúng đắn hơn.

+ Khiến giáo viên mầm non làm chủ được cảm xúc hoạt động chính xác dễ thành công.

- Tuy nhiên để bồi dưỡng được những cảm xúc tích cực không phải là chuyện dễ dàng, nó phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, cụ thể:

+ Yếu tố chủ quan của mỗi người như: Tích cách  mỗi người khác nhau, yếu tố bẩm sinh di truyền, tuổi đời, trình độ, kinh nghiệm bản thân,…

+ Yếu tố khách quan: nếp sống mỗi nhà, mối quan hệ của các giáo viên ở gia đình, điều kiện làm việc của giáo viên, áp lực công việc nhiều, số đầu việc mỗi ngày giáo viên phải làm,…

Do vậy, chúng tôi đã lập các kế hoạch để tiếp tục bồi dưỡng và giúp giáo viên nuôi dưỡng các cảm xúc tích cực một cách thường xuyên, liên tục. Ví dụ: Tập huấn chuyên môn của Phòng giáo dục, trao đổi kinh nghiệm trong sinh hoạt tổ chuyên môn, tạo không khí vui vẻ ở nhà trường bằng những câu chuyên vui vẻ, hài hước, phiếu thăm dò ý kiến của phụ huynh về cán bộ giáo viên nhà trường,…động viên khen ngợi kịp thời,…

2. Hình thức:

* Đối với trẻ

- Trong các hoạt động học, hoạt động chơi, trong giờ đón, trả trẻ, giờ ăn, khi đi vệ sinh…Bằng cách cho trẻ tự nói lên cảm xúc của mình. Hoặc không nói mà thể hiện bằng các hành động lựa chọn hình ảnh thể hiện cảm xúc của mình

 

  • Tổ chức các trò chơi ngoại khóa vui nhộn, tổ chức sinh nhật cho trẻ ở nhóm, lớp

 

 

 

  • Tổ chức cho trẻ lựa chọn các hình thức giải tỏa cảm xúc tiêu cực. ví dụ thiền, nhảy theo nhạc, tập chơi thể thao, sắp xếp đồ chơi của lớp…

 

 

  • Với cán bộ giáo viên:

 Chúng tôi đã lập các kế hoạch để tiếp tục bồi dưỡng và giúp giáo viên nuôi dưỡng các cảm xúc tích cực một cách thường xuyên, liên tục. Ví dụ:

Tập huấn chuyên môn của Phòng giáo dục,

Trao đổi kinh nghiệm trong sinh hoạt tổ chuyên môn,

Tạo không khí vui vẻ ở nhà trường bằng những câu chuyên vui vẻ, hài hước, Phiếu thăm dò ý kiến của phụ huynh về cán bộ giáo viên nhà trường,…

Động viên khen ngợi kịp thời,…

Quan tâm lắng nghe chia sẻ của đồng nghiệp chuyện vui buồn,…

Tổ chức công đoàn năm bắt tâm tư nguyện vọng của các đoàn viên,…

Tổ chức liên hoan văn nghệ, chụp ảnh để kết nối mọi người lại với nhau,…

3. Hiệu quả áp dụng:

* Với bản thân: 

- Khi có cảm xúc tích cực bản thân mỗi cô giáo thấy yêu đời và thoải mái hơn, tinh thần phấn chấn, yêu trường lớp, yêu các con học sinh, yêu quý đồng nghiệp, yêu gia đình, hạn chế được những cảm xúc tiêu cực.

- Biết tự chuyển những cảm xúc tiêu cực thành tích cực, có thể đưa ra những quyết định đúng đắn hơn, làm chủ được cảm xúc hoạt động chính xác hơn.

Ví dụ: Khi bản thân gặp chuyện buồn sẽ tự điều tiết tâm trạng bằng cách chia sẻ với một ai đó, tập trung vào một công việc, có thể ra 1 chỗ nào đó vắng hét thật to, hoặc khóc, nghe nhạc, chăm sóc cây, con vật, viết nhật kí….để tự trấn an tư tưởng ...

* Với đồng nghiệp:

- Hòa đồng, thân thiện, hiểu nhau hơn, cởi mở, đoàn kết và sẵn lòng chia sẻ cùng nhau những chuyện vui buồn trong cuộc sống, giúp nhau giải tỏa tâm lí.

Ví dụ: Khi hai giáo viên cùng một lớp gặp sự bất đồng trong công việc sẽ cùng nhau ngồi lại nói chuyện thẳng thắn, bày tỏ rõ quan điểm của từng cá nhân để đi đến sự thống nhất.

- Nhiều chị em đồng nghiệp trước giờ hay mất đoàn kết, hay có ý nọ ý kia với nhau, hay ganh đua nhau chứ không phải thi đua nhau thì nay hiểu nhau hơn, bỏ qua cho nhau, rộng lượng, bao dung hơn, động viên nhau cùng cố gắng.

- Bầu không khí trong nhà trường vui vẻ, tiếng cười nói râm ran.

* Với việc nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ:

- Khi có cảm xúc tích cực, cô làm chủ được cảm xúc của mình, giải tỏa được tâm trạng ức chế căng thẳng trong công việc, thấy yêu nghề hơn quan tâm , gần gũi chăm sóc trẻ được tốt hơn.

Ví dụ: Trong lớp có một trẻ tăng động luôn quậy phá trêu chọc bạn khi  học, khi chơi khiến cô ức chế bực tức. Thay vì quát mắng trẻ, cô giáo kiềm chế cảm xúc tiêu cực bằng cách bặm môi lại, hít thở sâu, hướng trẻ đến một hoạt động tập trung khác…

- Trẻ yêu cô, thân thiện với cô, dám gần gũi cô, cô điều khiển trẻ một cách dễ dàng hơn.

- Trẻ ăn ngon miệng, ngủ yên giấc, hợp tác với cô giáo trong mọi hoạt động.

- Giáo viên yêu thương, ân cần, không cáu gắt đánh mắng hay phạt trẻ, đối xử công bằng tôn trọng sự khác biệt đối với cá nhân trẻ, luôn thấu hiểu biết được nhu cầu cá nhân, trạng thái tâm lý của trẻ để xử lí hợp lí. Giáo viên tạo được niềm tin yêu ở trẻ.

Trên đây là một số nội dung đánh giá, áp dụng sau khi được bồi dưỡng quản lí cảm xúc và nuôi dưỡng/ chuyển hóa cảm xúc tích cực của các cô giáo  trường mầm non Quang Lịch, Kiến Xương, Thái Bình.

 

                                                   Quang Lịch, ngày 05 tháng 01 năm 2021

                                                                      T/M nhà trường

                                                                                PHT

 

 

                                                                                        Vũ Thị Quyên

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết